นิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ครั้งแรก กับการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโก ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีผู้สนใจเข้าชมงานคับคั่ง

ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” ซึ่งเป็นการจับมือกันระหว่าง สำนักงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้ กระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และ JM Create&Connect Agency (ประเทศไทย) ครั้งแรก กับการจัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโก ด้วยนวัตกรรมผสานดีไซน์กับ เทคโนโลยีชั้นสูง สุดตื่นตาตื่นใจ พร้อมการจับคู่ทางธุรกิจ ตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลาง ของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เหมาะกับการลงทุนดำเนินธุรกิจ

ภายในงานเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดขึ้น ที่บริเวณ ชั้น 5 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้รับเกียรติจาก มร.อเล็กซี เฟอร์ซิน รัฐมนตรีกระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก พร้อมคณะเดินทางมาร่วมชม งาน

โดย มร.อเล็กซี เฟอร์ซิน รัฐมนตรีกระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก เปิดเผยว่า “กรุงมอสโกได้เข้าร่วมในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ ‘Created in Moscow’ ซึ่งประกอบ ด้วยการจัดแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านวิชาการและธุรกิจ โดยมี วัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ระหว่างกรุงมอสโกและประเทศไทย โดยการเข้าร่วมงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯครั้งนี้ นับเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ประเทศรัสเซียในฐานะประเทศ นวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แห่งใหม่ของโลก”

 

เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และธุรกิจด้านนวัตกรรมของไทยนั้น กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในวงกว้าง ซึ่งภารกิจในครั้งนี้คือการค้นหาและพัฒนาโอกาสใหม่ๆ ดังนั้นการที่มอสโกได้เข้ามามีส่วนร่วม ในงาน Bangkok Design Week ในครั้งนี้ เป็นเพียงก้าวแรกของความร่วมมือกันระหว่างไทยและรัสเซีย “ครั้งนี้ เราได้แสดงสินค้าเชิงนวัตกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อส่งสารการเรียนรู้และ พูดถึงภารกิจใน การดำเนินธุรกิจ 3 ด้าน ได้แก่ การขับเคลื่อนรัฐบาล การผลิตสิ่งทอ รวมถึงการผลิตภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ที่สำคัญการมีส่วนร่วมในครั้งนี้เกิดจากคำแนะนำของ นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มประจำสหราชอาณาจักรไทย ในสหพันธรัฐรัสเซีย รวมถึงขอบคุณศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และ ทีมงานที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และยังเป็นครั้งแรกที่เราได้มาเห็นประเทศไทยในมุมที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง การร่วมมือกันในครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพทางด้านธุรกิจและวัฒนธรรม ระหว่างกลุ่มผู้สร้างสรรค์ ผลงาน กับนักธุรกิจของไทยและมอสโกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

 

เยฟกีเนีย มาร์โควา ผู้ก่อตั้ง เจเอ็ม ครีเอท แอนด์ คอนเนคท์ เอเจนซี่ เผยว่า “เป็นการยากที่จะประเมินค่า ความสำคัญของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีต่อเศรษฐกิจโลก และเป็นหนึ่งในภาคส่วนของโลกที่เติบโต อย่างรวดเร็วที่สุดในโลก โดยมีสัดส่วน 5-10% ของ GDP โลก ทุกคนล้วนทราบกันดีถึงตัวอย่างอันยอดเยี่ยมของ อุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของประเทศอย่างเกาหลีใต้หรือสหราชอาณาจักร ที่ทำงานด้วย การบรรจบกันอย่างลงตัวระหว่างศิลปะ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ทั้งนี้เรากำลังเห็นประเทศไทยมุ่งหน้าพัฒนา ไป ในทิศทางเดียวกันอย่างแข็งขันและประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นหากมองจากมุมนี้ก็ดูน่าสนใจมาก”

สำหรับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ได้จัดแสดง 7 ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่พัฒนา โดยบริษัทชั้นนำของประเทศรัสเซีย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่

Farrdi – เสื้อผ้าที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมวัสดุทางเลือก ที่มีความทนทาน น้ำหนักเบา มีความความยืดหยุ่นสูง และสามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้
Flari – สิ่งทอที่มีส่วนประกอบของ LED ได้แก่ ผ้าปูโต๊ะและแผ่นตกแต่งผนังเพื่อสร้างบรรยากาศ ที่มาพร้อมชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถให้แสงสว่างยาวนานเป็นเวลาหลายวัน เพียงชาร์จครั้งเดียว
SportDots – นวัตกรรมชุดกีฬา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Dot Compression

Octoglass – หน้าต่างอัจฉริยะ electrochromic glass ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถควบคุมปริมาณ แสงผ่านกระจกได้
Surfancy – ระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถเปลี่ยนพื้นผิวบนวัสดุต่างๆ ให้เป็นหน้าจอสัมผัส
Brizr – หน้ากากอนามัยที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ป้องกันการแพร่เชื้อโรค ในสถานการณ์โรคระบาด
Personalized 3D digital characters – บริการสร้างตัวละครดิจิทัล 3 มิติและกำหนดเนื้อหาที่ นำเสนอ ช่วยให้สามารถสร้างตัวละครที่ไม่ซ้ำใคร ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจด้วยเนื้อหาของตัวเอง

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้สร้างภาพยนตร์และ แอนิเมชั่นของรัสเซีย โดยมีบริษัทชั้นนำด้านภาพยนตร์ของรัสเซียเข้าร่วม อาทิ All Media, Central Partnership Russia, Metra Films Studio, Riki และจากไทย อาทิ T&B Media Global, RIFF studio, Film Frame Productions, Shellhut Entertainment, The Studio Park Thailand, Monomax โดยการประชุมเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจในครั้งนี้ จะส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาเนื้อหาภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมของรัสเซียที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 90 ปี รวมถึงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ร่วมกันระหว่างไทยกับ รัสเซีย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติต่อไป

มร.คอนสแตนติน แมนคอฟสกี้ จากบริษัทแบล็กบ็อกซ์ โปรดักชั่น

เปิดเผยว่า “ในการจับคู่ธุรกิจเราได้ พูดคุยกับบริษัทไทยจำนวนมากทั้งโปรดิวเซอร์และผู้จัดจำหน่ายเนื้อหา ถึงในความเป็นไปได้ในการร่วมมือ โปรเจ็กต์ต่างๆ โดยหลักสำคัญ คือ เราต้องมองหาเรื่องราวร่วมกันที่จะกระตุ้นความสนใจของผู้ชมทั้งสอง ประเทศ หากพูดถึงหนัง Mass ที่สามารถเข้าถึงคนหมู่มาก โดยอาจจะต้องร่วมงานกับคนในพื้นที่ เช่น โปรดิวเซอร์หรือคนเขียนบท เพื่อสร้างเรื่องราวใหม่ๆ ร่วมกัน ต่อไป”

ขณะที่ ปิยพล สุขสันต์ (เซน) ผู้เข้าร่วมงาน จากบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)“ขอเรียกการจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ว่าเป็น ‘แสงสว่างแห่งความหวัง’ สำหรับตลาดเราจริงๆ เพราะเป็นการ รวมบริษัทใหญ่ๆในไทย พร้อมเปิดให้เราได้มองเห็นได้รู้จักทั้งตลาดและบริษัทของรัสเซีย จึงเป็นโอกาสที่ดี ในการพัฒนา ความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมนี้ระหว่างทั้งสองประเทศ และสำคัญมากที่เราจะมีพาร์ทเนอร์ เมื่อเริ่มทำโปรเจ็กต์ในอนาคต”

สำหรับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯครั้งนี้ จากการประมาณการของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พบว่าตลอดระยะเวลา 9 วันของการจัดงาน มีผู้เข้าชมงาน ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) มากกว่า 60,000 คน จึงนับเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลางของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เหมาะสำหรับทำธุรกิจ การลงทุน รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรม

JM Create&Connect เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการอีเว้นท์
JMCC เป็นเอเจนซี่ระดับโลกที่มุ่งมั่นที่จะเชื่อมโยง ระหว่างธุรกิจ สถาบันของรัฐ และคนทำงาน จากทั่วโลกให้ ถึงกัน Evgenia Markova ได้ก่อตั้งเอเจนซี่นี้ในปี 2022 ซึ่งเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดระหว่างประเทศและ โปรดิวเซอร์ บริษัทมีความโดดเด่นด้านการสร้างความเชื่อมโยงทางธุรกิจและวัฒนธรรม ระหว่างชุมชน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่างๆ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ สำนักงาน JMCC ตะวันออกเฉียงใต้ ได้ที่ โทร. +66 97 942 1225 หรือ jm@jmcc.online

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll Up